BẢN GIAO HƯỞNG MÙA XUÂN

Robert Schumann là 1 con bạn kỳ lạ, âm thanh của ông kỳ lạ, với cả số phận của ông cũng kỳ lạ. Bạn dạng thân kỹ năng của Schumann cũng chứa đựng sự xích míc giữa tính bồng bột, xốc nổi và hồ hết suy tư tâm lý phức tạp, tế nhị, sâu kín, nhiều sức nặng nề tình cảm. Schumann mất khi new 46 tuổi (1810-1856), nhưng mà 16 năm ở đầu cuối của cuộc sống ông sẽ đủ để biến đổi một cuốn đái thuyết mà lại chương đầu của nó chính là bản giao hưởng tiên phong hàng đầu của ông – Giao hưởng Mùa xuân.

Bạn đang xem: Bản giao hưởng mùa xuân

*

Năm 1840 là năm hạnh phúc nhất của Schumann. Ông và nữ giới danh ráng piano Clara Wieck sẽ vượt qua được đa số rào cản để tổ chức một đám hỏi thật hạnh phúc. Đối với Schumann, sẽ là cả một cuộc sống thường ngày mới với gần như giấc mơ mới. Schumann trí tuệ sáng tạo bằng mộng tưởng, và chắc hẳn rằng phải là đầy đủ mộng tưởng bùng lên vào đầu ông mới có thể khiến ông biến đổi với tốc độ phi thường cho thế. Chỉ trong tư ngày cuối tháng giêng năm 1841, Schumann sẽ phác thảo xong phiên bản giao hưởng thứ nhất của ông, giọng yêu thích giáng trưởng, tập nhà cửa số 38. Một mon sau đó, nó sẽ được xong xuôi với một kết cấu hoàn chỉnh. Ông đang đặt thương hiệu nó là “Giao hưởng Mùa xuân”. Theo nhật ký kết của Clara, bản giao hưởng tiên phong hàng đầu này với tiêu đề của nó được lấy cảm giác từ những bài xích thơ mùa xuân của Adolph Boettger. Nhưng chủ yếu Schumann thì lại mang lại rằng, cảm hứng của ông hoàn toàn bắt nguồn từ việc Clara đã khuyến khích ông viết giao hưởng và từ một ngày xuân tràn ngập hạnh phúc trong tình thương với Clara.

Schumann biến đổi nhanh, nhưng music của ông không hề hời hợt. Tchaikovsky từng viết: “Âm nhạc của Schumann là những diễn biến sâu sắc đẹp của cuộc sống tinh thần, hồ hết hoài nghi, những thuyệt vọng và những hoài bão lý tưởng xâm lăng lòng người”. Các tác phẩm của Schumann hay là thành phầm của những xúc cảm và niềm xúc đụng dào dạt nhiều hơn thế là từ bỏ sự chuẩn bị xếp, dàn dựng mang tính chất kỹ thuật hay năng lực sáng tác ổn định định. Cũng chính vì thế mà lại giao hưởng của Schumann thường thiên về việc cường điệu cảm giác mà ít chăm chú đến cấu trúc cũng như sự phối dàn nhạc. Tuy nhiên, chính những bộc lộ tâm lý phức hợp và nhạy cảm mang lại mức kinh hoàng trong music của Schumann đã khiến cho Tchaikovsky ca ngợi ông là bên soạn nhạc giao tận hưởng xuất sắc tốt nhất của phe phái giao tận hưởng Đức thời sau Beethoven.

Kể trường đoản cú khúc dạo bước đầu đầy sức sống với Giao hưởng Mùa xuân, Schumann vẫn viết thêm ba bạn dạng giao hưởng nữa. Chúng đông đảo là thành phầm của tố chất thiên tài đầy thất thường. Chính Schumann có lẽ cũng đã chấp nhận rằng, sức sáng chế của ông xuất phát điểm từ tình cảm tất yêu tả xiết với Clara. Trong những tác phẩm, Schumann dường như đều nỗ lực đi search hình hình ảnh người vợ thương yêu của ông.

Cuối năm 1853, Schumann lâm vào tình thế trầm cảm nặng và không bao giờ hồi phục lại được nữa. Ông không hề đủ sức để ngăn chặn lại những để ý đến điên rồ, vào đầu ông xen kẹt lẫn lộn các âm điệu huy hoàng với đông đảo tiếng gào thét đau đớn. Ngày 26 tháng hai năm 1854, ông sẽ nhảy xuống sông Rhine với mục tiêu tự tử. Ông vẫn tồn tại khóc nức nở khi người ta đưa ông về nhà. Mẫu xe con ngữa chở ông đi qua 1 đám đông, tại đây mọi người đang tổ chức triển khai một tiệc tùng, lễ hội hóa trang địa phương. Những chiếc mặt nạ, hầu hết bộ xiêm y nực cười với đầy chế nhạo lại khiến trong đầu ông vang lên bản Fantasy liên hoan hóa trang (Carnaval) – một tác phẩm lừng danh cho piano với ông đã có lần viết. Cái sông Rhine, địa điểm ông vừa khiêu vũ xuống cũng đã có lần là xúc cảm cho ông viết nên bạn dạng Giao tận hưởng Sông Rhine bất hủ trường đoản cú bốn năm trước đó. Số phận đang trêu ngươi ông với đang tạo cho bệnh của ông thêm trầm trọng. Quay trở lại nhà, chính Schumann đã yêu cầu được đến bệnh dịch viện tâm thần ở Endenich, vày ông sợ hội chứng điên của ông sẽ hoàn toàn có thể làm sợ Clara. Schumann đã nên vật lộn khổ sở với mọi âm thanh ngũ quỷ trong đầu ông, ông liên tiếp chửi mắng các bác sỹ. Ông thường ngồi một ngày dài để viết những phiên bản fugue một bí quyết vội vã, nhưng không có tác phẩm nào làm cho ông hài lòng, với ông đã đốt không còn chúng.

Cuốn đái thuyết dành cho hai người đang trở thành cuốn tè thuyết dành riêng cho ba người kể từ lúc vợ ck Schumann mang lại thăm tài năng trẻ tuổi Johannes Brahms, năm tháng trước lúc Schumann mang đến Endenich. Bằng lừng danh của một bên phê bình âm nhạc bậc nhất châu Âu thời đó, thiết yếu Schumann sẽ là người thứ nhất nhận ra với tôn vinh kĩ năng của Brahms.

Brahms đang đau lòng mang lại độ cùng quẫn trí khi bạn ta với Schumann đi. Ông sẽ chuyển đến ở Düsseldorf để giúp đỡ gia đình Schumann chú tâm những đứa con trẻ trong thời gian đợi Clara về bên từ số đông chuyến lưu lại diễn gần như bất tận của bà. Brahms cùng Clara vẫn liên tục trao thay đổi thư từ. Đến thời điểm cuối năm 1854, quan hệ của họ đã trở nên thân thương đến mức trong khúc cuối một bức thư gửi đến Clara, Brahms sẽ viết lại một đoạn đem từ cuốn truyện ngàn lẻ một đêm: “Hôm nay, Thượng đế đã được cho phép tôi nói với em rằng, tôi đã yêu em. Nước mắt đã khiến tôi không nói được thêm điều gì nữa.” họ không thể hiểu rằng Clara sẽ trả lời như vậy nào, bởi vì mãi nhiều năm tiếp theo họ bắt đầu lại viết thư mang đến nhau.

Thỉnh thoảng Schumann có viết thư về, cơ hội thì cho Clara, thời điểm thì đến Brahms. Trong số những bức thư ông vẫn ráng gắng chứng minh rằng đầu óc của chính mình đã trở lại bình thường và chuẩn bị sẵn sàng để về bên nhà.

Cuối thuộc thì Brahms cũng rất được phép cho Endenich nhằm thăm Schumann. Họ sẽ chơi tuy vậy tấu và quốc bộ cùng nhau. Tuy vậy cũng tính từ lúc đó, Schumann lại rơi vào sự hờ hững và suy sụp lòng tin một giải pháp tồi tệ hơn, chắc hẳn rằng ông đã và đang cảm thừa nhận rằng, giữa Brahms với Clara có phát sinh những tình cảm đặc biệt. Lần nhất Clara đến thăm Schumann là nhì ngày trước khi ông mất. Schumann sẽ ở 1 mình lúc ông giã biệt cuộc đời, kia là khoảng tầm bốn tiếng chiều ngày 29 mon 7 năm 1856.

Xem thêm: Lịch Thi Đấu Bóng Đá Nữ Việt Nam 2020, Bóng Đá Nữ Việt Nam

Có lẽ, trước bi kịch của Schumann, ko ai cực khổ hơn Brahms. Tình yêu của ông dành cho cả Robert và Clara nói cách khác là quá lớn. Người ta rất có thể nghe được điều ấy trong chính âm thanh của Brahms. Tác phẩm mà lại Brahms vẫn viết sau cái chết của Schumann – bạn dạng Concerto đến Piano số 1, tràn đầy sự đau đớn. Ông đã cố gắng rời xa Clara để rất có thể quên đi tình cảm với bà.