Cách dùng người của tào tháo

Tào Tháo không chỉ có nổi danh anh hùng cái thế, mưu lược hơn bạn mà còn tồn tại cách chú ý người, dùng bạn thiên hạ hiếm tín đồ sánh kịp.

Bạn đang xem: Cách dùng người của tào tháo


1. Chỉ cần là người có tài thì sẽ đề bạt, tiến cử, tìm kiếm người tài là chuyện vô cùng khẩn cấp (Duy tài thị cử, cầu tài nhược khát)

Thời kỳ Tam Quốc, trong quy trình xây dựng quyền lực của mình, vì muốn tìm kiếm người tài, Tào Tháo tổng cộng đã tía lần ban “cầu hiền lệnh” (lệnh cầu người tài đức). Cùng thời đại của ông, không có người nào từng làm chuyện này.

Lần đầu tiên là vào năm Kiến An năm thứ 15 (năm 210), trong chiếu cáo viết rằng: “Từ xưa những bậc quân vương chịu mệnh trung hưng, ai chẳng được các bậc hiền hậu nhân quân tử thuộc hợp sức nhằm trị thiên hạ! số đông bậc nhân hậu tài như vậy, thường không thoát ra khỏi cổng làng, há cần yếu cùng chúng ta tương ngộ tốt sao? Chỉ sợ rằng tín đồ trên không tìm được chúng ta thôi. Nay thiên hạ vẫn chưa được bình định, cũng là lúc đặc biệt cần đến hiền tài. Mạnh Công Tước có tác dụng gia thần của họ Triệu, chúng ta Ngụy thì dư tài nhưng lại lại cần yếu làm đại phu ở những nước nhỏ như Đằng, Tiết.

Nếu như nhất định phải mong chờ kẻ sĩ thanh liêm thì Tề Hoàn Công làm sao có thể xưng bá một phương? Chẳng lẽ không có một ai mặc áo thô vải rách mà lại lại ôm tham vọng lớn vào người giống như Khương Tử Nha ngồi bên Vị Thủy câu cá sao? Chẳng lẽ cũng không có một ai giống như Trần Bình sau khoản thời gian chịu ô danh tứ thông với chị dâu, nhận hối lộ cơ mà vẫn có duyên gặp gỡ trở thành mưu thần cho nhà Hán? Các ngươi phải giúp ta tìm được những nhân tài bị mai một giống như vậy trong nhân gian, chỉ cần họ có tài thì phải tiến cử, ta có được chúng ta là trọng dụng“.

Lần thứ nhị là vào Kiến An năm thứ 9, trong cáo thị viết rằng: “Người có đức không chắc đã có tài, mà người có tài cũng chưa hẳn có đức. Trần Bình trung hậu, thật thà, còn tô Tần là người thủ tín sao? Trần Bình định Hán nghiệp, tô Tần tế nhược Yên. Người tài cũng có khiếm khuyết, chỉ cần “ở mức chấp nhận được” vẫn có thể dùng, nếu hiểu ra được đạo lý này thì sẽ làm phải đại nghiệp“. Trong định kỳ sử, Trần Bình là thần tử của nhà Hán, đánh Tần phò tá nhà Yên, sau lại đến nước Tề làm quan, cả hai vị này đều cống hiến mưu lược, kế sách khiến mang đến đất nước của họ trở phải mạnh hơn.

Lần thứ ba vào Kiến An năm 22, Tào Tháo viết rằng: “Theo truyền thuyết những vị anh hùng tài năng đều xuất thân bần hàn, Quản Trọng từng là kẻ địch của Tề Hoàn Công dẫu vậy sau được trọng dụng đề nghị mang lại sự hưng thịnh mang lại đất nước. Tiêu Hà, Tào Sâm cũng bắt đầu từ chức quan nhỏ, Hàn Tín, Trần Bình cũng từng chịu ô danh, bị người đời cười chê tuy nhiên họ cuối cùng đều giúp đỡ hoàng đế hoàn thành đại nghiệp, ghi danh thiên cổ. Ngô Khởi giết vợ để nhận được tín nhiệm, lên làm tướng lĩnh, dùng tiền tải chức quan, mẫu thân qua đời cũng ko trở về chôn cất, nhưng khi ông ở nước Ngụy, nước Tần không dám xuất binh về phía đông, lúc ông ở nước Sở thì Tam Tấn (Hàn, Triệu, Ngụy) không dám xuất binh về hướng phái nam xâm lược. Khi ông nạm quyền ngơi nghỉ nước làm sao đều làm cho nước kia trở nên cường thịnh, mở có bờ cõi, những nước khác không dám đến xâm lược.

“Bây giờ vào thiên hạ sao lại không tồn tại những người như vậy vẫn hoà lẫn trong bách tính chứ? Hoặc những người quyết đoán, dũng cảm, liều mạng chiến đấu với địch, những người có tính cách và thói quen thuộc thô tục, nhưng lại tài năng cực cao, khí chất khác người có thể làm tướng đảm nhiệm vị trí phòng thủ. Những người từng mang ô nhục, từng bị cười chê, từng bất nhân bất hiếu, nhưng mà có bản lĩnh dụng binh đánh trận giỏi chính trị, mọi người đều phải tiến cử khi đã hiểu rõ về nhân tài, không thể bỏ lỡ”. 

Muốn tìm kiếm người tài tất nhiên không chỉ dựa vào một tờ cáo thị, nhưng bố đạo “lệnh cầu hiền” này tất nhiên cũng không phải không có tác dụng. Khát vọng có thể tìm được người tài giỏi được Tào Tháo viết trên cáo thị vô cùng sống động, khiến mang đến người khác ko khỏi cảm động. Sự thật cũng là như vậy, chỉ cần có cao nhân đến, Tào Tháo sẽ vô cùng kích động không thể tự khống chế được, sự vui mừng đều thể hiện lên mặt.

Năm 191, Tuân Úc rời khỏi Viên Thiệu đầu quân mang lại Tào Tháo, được Tào Tháo khen ngợi là “Ngô bỏ ra Tử Phòng” (Tử Phòng là Trương Lương, mưu sĩ của lưu giữ Bang, vì vậy ý của Tào Tháo chính là Tuân Úc là mưu sĩ, quân sư của ngài). Kiến An năm thứ 5, Hứa Du cũng bỏ Viên Thiệu đầu quân đến Tào Tháo khiến đến ngài vui vẻ ko ngừng, nghe tin Hứa Du đến ngài đã tự mình ra đón, cười nói: “Tử Viễn, khanh đến, đại sự tất thành“.

*
*
*

Đây rõ ràng là huyết hải thâm thù, đến dù là ai cũng ko thể bỏ qua. Nhưng mà đến Kiến An năm thứ 4, Viên Thiệu không nghe lời răn dạy của mưu sĩ Điền Phong, lãnh hàng chục vạn quân binh tiến về phía phái mạnh muốn tiêu diệt Tào quân.

Trương Tú vốn dĩ là người vì Viên Thiệu bán mạng cơ mà trước lúc trận chiến quan tiền Độ diễn ra lại chạy đến quy hàng Tào. Tào Thào làm như không có chuyện gì, chấp nhận Trương Tú quy hàng, còn thăng quan lại tiến chức mang đến hắn, phong làm Liệt Hầu.

Cách dùng người này quả thật hiếm có, phản ánh được khí độ phi phàm của một nhà chính trị gia.

Cũng giống như Kiến An năm thứ 9, sau khoản thời gian Tào Tháo công phá thành công đại bản doanh của Viên Thiệu, “Tào Tháo đến khóc trước phần mộ của Viên Thiệu, an ủi sự vất vả của vợ Viên Thiệu, lấy báu vật trả lại mang đến những người khác, ban cho tơ lụa vải vóc, lương thực“. Rất nhiều nhà sử học cổ cho rằng phía trên chỉ là một mưu lược của Tào Tháo vì nhỏ đường chính trị sau này của mình.

Đứng bên trên góc độ đạo đức Nho gia, cách đánh giá này ko phải không có đạo lý, tuy thế Tào Tháo là một chính trị gia, chứ không phải là nhà đạo đức.

Cho bắt buộc Tào Tháo chỉ trải qua hình thức này để chứng minh mang đến người đương thời biết được sau khoản thời gian ngài đánh bại đối thủ thì vẫn còn lại lòng từ bi trắc ẩn của một anh hùng.

Xem thêm: 95% Người Không Biết Tại Sao Quan Hệ Không Có Cảm Giác Quan Hệ

Điều này có tác dụng cảm hóa trung khu linh và uy nhiếp đối với những đối thủ của Tào Tháo. Đồng thời cũng làm nổi bật khí độ chính trị gia của ngài. Cũng mang lại thấy tài năng tuyển dụng nhân tài của Tào Tháo phi phàm, rộng hẳn thế tục.