Không chỉ xuất hiện trong truyện doraemon, những bảo bối thần kỳ này đã trở thành hiện thực giữa thế kỷ 21

Doraemon (ドラえもん Doraemon?), tên thường gọi tại Việt Nam là Đôrêmon, là một nhân vật thuộc loại robot phỏng hình mèo trong bộ truyện và phim hoạt hình cùng tên. Doraemon sinh ngày 3 tháng 9 năm 2112 (thuộc thế kỉ XXII). Cậu có thân hình béo tròn, da màu xanh lam (thực ra khi mới sinh cậu có da màu vàng), không có tai do bị chuột gặm mất. Ban đầu, cậu đến sống và giúp đỡ cho Nobi Sewashi (Nôbitô). Do thắc mắc hoàn cảnh sa sút của gia đình Sewashi, Doraemon dùng Cỗ máy thời gian quay lại quá khứ vào thế kỉ XX (20) để tìm hiểu lý do. Cậu đã phát hiện ra nguyên nhân là Nobi Nobita – cụ tổ của Sewashi – do hậu đậu vụng về nên sau này khiến cho đời sống con cháu cũng khó khăn theo. Vậy là Doraemon quyết định đến sống cùng Nobita để giúp đỡ, hướng dẫn và chăm sóc cậu ta trong những lúc khó khăn. Nhưng cũng hay thương Nobita. Cậu là 1 người hiền lành,hòa đồng với bạn bè mình.

Bạn đang xem: Không chỉ xuất hiện trong truyện doraemon, những bảo bối thần kỳ này đã trở thành hiện thực giữa thế kỷ 21


*
*
*
*

Các đoàn tàu hỏa ở Nhật theo “chủ đề Doraemon”Nhân vậtDoraemon (ドラえもん Doraemon?) (tên gọi cũ ở Việt Nam: Đôrêmon): Chú mèo máy của thế kỉ 22, sinh ngày thứ bảy, 3 tháng 9 năm 2112, cao 129,3 cm, cân nặng 129,3 pound, vòng bụng 129,3 cm, tốc độ khi gặp chuột 129,3 km/h.Trước bụng Doraemon có một cái túi không gian bốn chiều đựng rất nhiều bảo bối thần kỳ và các vật linh tinh khác trong đó như chén, đũa,… Doraemon thích ăn bánh rán (dorayaki) và rất sợ chuột. Doraemon là một chú mèo máy thông minh, tốt bụng. Với cái túi thần kì chứa các bảo bối của thế kỉ 22 và nhất là lòng dũng cảm, quý mến bạn bè, Doraemon vẫn là vị cứu tinh cho Nobita cùng nhóm bạn, thậm chí cho cả nhân loại lúc hiểm nguy, và có ý nghĩa khuyến khích độc giả nhỏ tuổi biết ước mơ và thích ước mơ.Nobita (野比 のび太 Nobi Nobita?): Nhân vật chính thường được Doraemon giúp đỡ, cậu sinh vào thứ sáu ngày 7 tháng 8 năm 1964. Cậu sợ rất nhiều thứ: sợ mẹ, sợ học, sợ thầy giáo, sợ ma, sợ nhện, sợ Jaian… Cậu là học sinh lớp ba và là con một trong nhà. Có rất nhiều tính xấu như ham ngủ ngày, lười học, chơi thể thao dở, lười làm việc nhà, hay ỷ lại vào người khác và các bảo bối của Doraemon… Tuy cậu rất giỏi bắn súng và rất sáng tạo trong trò chơi dây, nhưng việc mà cậu giỏi nhất là ngủ. Thế nhưng, Nobita có một tấm lòng nhân hậu, tốt bụng, coi trọng tình bạn,yêu thiên nhiên và động vật, trong một số trường hợp, Nobita rất dũng cảm. Ngoài ra trong vài tập truyện, cậu cũng trở thành “người hùng bất đắc dĩ”. Và cũng có một số tập truyện, cậu lại là “anh hùng rơm”.Shizuka (源 しずか Minamoto Shizuka?) (tên gọi cũ ở Việt Nam: Xuka): Bạn cùng lớp với Nobita và sau này trở thành vợ Nobita. Shizuka xinh xắn, là con ngoan trò giỏi. Sở thích của Shizuka là chơi vĩ cầm dù chơi rất tệ, thích ăn khoai lang nướng (nhưng cô không muốn kể cho ai biết chuyện này) và nhất là thích tắm. Cô rất chăm học và chơi thể thao cũng giỏi. Tính nết Shizuka tuy dễ thương, yếu đuối nhưng nhiều lúc cũng khá mạnh mẽ. Shizuka luôn luôn bênh vực, luôn kèm cặp Nobita trong học tập và nhắc nhở cậu rằng phải thật cứng cỏi thì mới xứng mặt nam nhi. Shizuka rất sợ ma, nhện, cóc…Jaian (hay Gian) (ジャイアン Jaian?), tên thật là Goda Takeshi (剛田 武 Gōda Takeshi?), (tên gọi cũ ở Việt Nam: Chaien): Sinh vào thứ hai ngày 15 tháng 6 năm 1964. Bạn cùng lớp với Nobita, thường bị các bạn bí mật gọi là “Jaian lồi rốn” và bị các bạn nói xấu sau lưng rất nhiều do tính tình thích gây gổ. Bí mật của Jaian là cái rốn lòi 3,05 cm. Lấy đồ vật của người khác và luôn tự hào về giọng hát kinh khủng của mình cộng với tài nấu những món ăn dở tệ. Tuy hay bắt nạt bạn bè, Jaian rất yêu thương em gái mình là Jaiko và trong những tình huống nguy hiểm, cậu luôn là người đáng tin cậy. Jaian không sợ thứ gì hết, ngoại trừ mẹ và thầy giáo. Mơ ước trở thành một ca sĩ lừng danh.Suneo (骨川 スネ夫 Honekawa Suneo?) (tên gọi cũ ở Việt Nam: Xêkô): Bạn cùng lớp với Nobita, thường được gọi là “Suneo mỏ nhọn” vì hay khoe khoang về sự giàu có của gia đình mình với bạn bè. Cậu ta khoe khoang nhiều thứ và luôn cho Nobita chỉ làm người ngoài lề. Mặc dù vậy, Suneo là một cậu bé ham hiểu biết, có năng khiếu về cơ khí và điện tử. Tuy hay trêu chọc bạn bè cùng Jaian với cái tài nịnh nọt nhưng Suneo cũng rất tốt bụng và biết cảm thông trong mọi nguy hiểm, có điều cậu là người nhút nhát nhất trong những cuộc phiêu lưu (nếu như có ai đó muốn quay về nhà giữa chuyến thám hiểm thì đó là Suneo). Cậu luôn tự cho mình là người đẹp trai và không thích chiều cao của mình, vì cậu khá lùn. Ước mơ của cậu là trở thành một nhà thiết kế thời trang trong tương lai.


Xe khách có hình Doraemon đến bảo tàng Fujiko F. Fujio ở KawasakiChủ đềBối cảnh của Doraemon là xã hội Nhật Bản những năm 1970 được thu nhỏ trong một khu phố ngoại ô của Tokyo, nơi đó có những gia đình khá giả với biệt thự, xe hơi như gia đình của Suneo, nhưng cũng có những gia đình bình dân mà ông bố chỉ là một viên chức nhỏ còn bà mẹ luôn phải lo lắng cho chi tiêu trong nhà như gia đình của Nobita. Chủ đề chính trong Doraemon thường xoay quanh mối quan hệ bè bạn của nhóm bạn Doraemon – Nobita – Shizuka – Jaian – Suneo hay quan hệ giữa các cô bé, cậu bé trong nhóm với gia đình, họ hàng, thú nuôi trong nhà. Do là manga dành cho lứa tuổi thiếu nhi nên các mâu thuẫn, rắc rối trong Doraemon nếu có nảy sinh thì cũng chủ yếu xuất phát từ suy nghĩ trẻ con của nhóm bạn và nhanh chóng được giải quyết vào cuối câu chuyện. Tuy nhiên đôi khi tác giả cũng đặt nhóm bạn của Doraemon vào những chủ đề “nghiêm túc” hơn như bảo vệ môi trường, sự phụ thuộc của con người vào khoa học công nghệ hay mâu thuẫn giữa các thế hệ trong gia đình, qua đó đưa ra cho độc giả nhỏ tuổi những bài học đạo đức nhẹ nhàng. Không chỉ đề cập tới các “bảo bối” vốn xuất phát từ trí tưởng tượng của mình, tác giả Fujimoto còn thông qua Doraemon giới thiệu với người đọc những thành tựu lớn của khoa học – kĩ thuật thập niên 1970 như các nghiên cứu về thuyết tương đối, tia laser hay du hành vũ trụ, và đưa ra các giả thuyết khoa học như bước nhảy alpha hay lỗ đen.Theo ông Ito Zensho, một người thân cận của họa sĩ Fujiko F Fujio và là giám đốc công ty Fujiko Pro. thì nhân vật Nobita đã thể hiện phần nào hình ảnh của chính họa sĩ Fujiko, một cậu bé kém thể thao nhưng luôn thích tìm hiểu những kiến thức khoa học và xã hội. Hai tác giả Fujimoto Hiroshi và Abiko Motoo cũng thể hiện mỗi thế mạnh riêng của từng người qua bộ truyện Doraemon, với Motoo là khả năng miêu tả tâm lý nhân vật xuất sắc, còn ở Fujimoto là khả năng xây dựng những bối cảnh và nhân vật có vẻ ngoài bình thường nhưng lại ẩn chứa bên trong những điều tuyệt vời bí mật.


Thời gian trong DoraemonCũng theo ông Ito Zensho thì “thời gian” là một trong những yếu tố cơ bản để họa sĩ Fujiko F Fujio sáng tác nên bộ truyện Doraemon. Người đọc thường xuyên thấy xuất hiện trong các mẩu chuyện Doraemon ước muốn của Nobita và các nhân vật khác với việc “điều khiển thời gian”. Ước muốn đó có lẽ xuất phát từ sự chặt chẽ, chính xác về thời gian, một biểu hiện của đời sống thường ngày của người dân Nhật. Giống như ông bố hay đi làm muộn, Nobita thường xuyên đi học trễ giờ, và đi kèm với nó luôn là hình phạt đứng ngoài lớp, chép phạt hay thông báo với bố mẹ. Tác giả Fujimoto xây dựng những rào cản về thời gian là để Nobita bộc lộ ước muốn thay đổi sự ngặt nghèo đó. Và để giúp đỡ cậu bé, Doraemon có hàng loạt “bảo bối” liên quan tới thời gian, từ tivi thời gian, đồng hồ thời gian, thắt lưng thời gian đến bảo bối phổ biến nhất, thường xuất hiện nhất đó là cỗ máy thời gian được đặt trong ngăn bàn học của Nobita. Không tập trung đi vào khai thác nguyên lý hoạt động của cỗ máy thời gian hay nghịch lý thời gian mà nó đem lại như các tiểu thuyết khoa học viễn tưởng phương Tây, truyện Doraemon chỉ tập trung đi sâu vào việc các cô bé, cậu bé đã khai thác tính năng kì diệu của cỗ máy đó như thế nào, và vì thế Doraemon là hành trình của giấc mơ, giàu tính nhân văn và gần gũi với các độc giả nhỏ tuổi. Đôi khi những nghịch lý trong quan hệ nhân quả của cỗ máy thời gian cũng được tác giả đề cập tới, nhưng chỉ trong các câu chuyện khi Nôbita muốn sử dụng nó vì lợi ích cá nhân, còn khi Nobita và Doraemon chui vào hộc bàn với những ý định tốt đẹp như tìm lại hình ảnh người thân hay hàn gắn những lỗi lầm trong quá khứ, hai cậu bé lại thường đạt được mục đích của mình. Các chuyện tiêu biểu cho trường hợp này có thể kể tới “Bà nội”, tập truyện kể về cuộc gặp gỡ giữa Nobita với người bà nội đã khuất.Bảo bốiMột trong những nét đặc sắc nhất của bộ truyện là những “bảo bối” hay “đạo cụ bí mật” (ひみつ道具 Himitsu Dōgu?, Bí mật Đạo cụ) của Doraemon. Đó có thể là những thiết bị mang hình dáng của vật dụng thường ngày nhưng lại có chức năng kì diệu theo kiểu khoa học viễn tưởng. Với những bảo bối này, Doraemon theo một cuộc bầu chọn năm 2007 trên trang tin tức Oricon thậm chí đã được xếp thứ hai trong “danh sách các nhân vật manga quyền năng nhất”, chỉ sau Songoku của Bảy viên ngọc rồng. Do có rất nhiều tập truyện lẻ và hàng loạt các tập phim hoạt hình ngắn, dài trong đó mỗi một tập lại xuất hiện những dōgu mới vì vậy khó có thể thống kê chính xác số dōgu đã từng xuất hiện trong Doraemon. Trong một lần trả lời phỏng vấn ông Fujiko F. Fujio khi được hỏi về số bảo bối của Doraemon đã đưa ra con số 1293, nhưng có lẽ đó chỉ là con số dự định ban đầu của ông (tương ứng với các số đo của Doraemon – đều là 1293) vì theo một thống kê năm 2004 của giáo sư Yokoyama Yasuyuki (thuộc đại học Toyama) thì số bảo bối của Doraemon xuất hiện trong 1344 câu chuyện lên tới 1963 dōgu. Các bảo bối được tác giả tưởng tượng ra từ thập niên 1970 nên đã có một số được khoa học – kỹ thuật hiện thực hóa. Một ví dụ là chiếc máy chụp ảnh vệ tinh xuất hiện trong tập phim Nobita thám hiểm vùng đất mới (のび太の大魔境 – tên cũ là Pho tượng thần khổng lồ) được Doraemon và Nobita sử dụng để tìm ra vị trí của pho tượng thần giữa rừng rậm châu Phi. Hiện nay với các trang web chứa ảnh vệ tinh như Google Maps, con người hoàn toàn có thể tiếp cận với những ảnh vệ tinh như vậy mà không cần phải nhờ tới “Vệ tinh gia dụng” của Doraemon.Chuyển thểPhim hoạt hìnhCác tập phim hoạt hình Doraemon bắt đầu được phát sóng trên kênh Nippon Television từ năm 1973 tuy nhiên chúng ít được đón nhận và phải ngừng sản xuất sau một thời gian ngắn. Đến năm 1979 kênh TV Asahi bắt đầu sản xuất một loạt phim hoạt hình ngắn mới, loạt phim Doraemon này đã được phát sóng từ đó cho tới hiện tại với khoảng trên 1.700 tập. Các bộ phim hoạt hình ngắn Doraemon đều đạt được tỉ lệ người xem rất cao và được coi là một trong các yếu tố thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp phim hoạt hình Nhật Bản. Năm 2005 đài TV Asahi đã công bố các seiyū mới để lồng tiếng cho nhân vật của Doraemon, họ thay thế cho những diễn viên lồng tiếng đã làm việc liên tục gần 20 năm trước đó. Loạt phim hoạt hình này sau khi công chiếu ở Nhật đã được phát sóng trên nhiều nước khác trong đó có những nước chưa phát hành chính thức truyện tranh Doraemon.Vào năm 1980, phim đầu tiên trong loạt phim hoạt hình chủ đề (mỗi năm sản xuất một tập) được công chiếu, đây là dự định được ấp ủ từ lâu của tác giả Fujimoto. Các phim này có tính chất phiêu lưu hơn khi các nhân vật quen thuộc trong Doraemon đến những nơi nguy hiểm và kì lạ. Nobita và các bạn đã quay về thời kì khủng long, đến những nơi xa xôi trong dải ngân hà, vào đến trung tâm của rừng già châu Phi nơi mà họ đã gặp một giống chó có tính người, xuống tận dưới đáy đại dương, và vào cả trong thế giới phép thuật. Nhiều phim dựa trên những truyền thuyết như Atlantis hay tác phẩm văn học nổi tiếng như Tây du ký và Nghìn lẻ một đêm. Một số phim có chủ đề khá “nghiêm túc”, đặc biệt là về việc bảo vệ môi trường và việc ứng dụng các công nghệ mới. Xê-ri chạm mốc 100 triệu lượt lượt người xem vào năm 2013 vượt mặt xê-ri phim điện ảnh Godzila (1954-2013). Năm 2014, tập phim 3D đầu tiên về Doraemon đã được ra mắt với tên gọi Doraemon: Đôi bạn thân. Tại Việt Nam các bộ phim được xuất hiện lần đầu dưới dạng các tập truyện dài, hiện tại đã có 17 bộ phim dài được phát sóng trên truyền hình kể từ ngày 7 tháng 12 năm 2012 (kênh HTV3). Vào ngày 11 tháng 10 năm 2008 phim Chú khủng long của Nobita 2006 đầu tiên được chiếu tại rạp Việt Nam dưới dạng phụ đề. Sang năm 2013, xê-ri được tiếp tục chiếu sau một thời gian gián đoạn với tập Doraemon: Nobita và viện bảo tàng bảo bối đánh dấu mở màn sự trở lại. Được lồng tiếng Việt bởi TVM Corp (nay là TTN Corp) tính đến nay đã có 3 tập ra rạp.Chuyển thể khácTháng 4 năm 2008 thông tin về vở nhạc kịch Doraemon đầu tiên được công bố. Vở kịch này dựa trên phim hoạt hình dài Nobita và hành tinh muông thú (Ngôi sao cảm) và được công diễn tại Không gian Nghệ thuật Tokyo (Tokyo Metropolitan Art Space) từ ngày 4 tháng 9 đến ngày 14 tháng 9 năm 2008. Diễn viên vào vai Doraemon là Mizuta Wasabi, seiyū hiện đang lồng tiếng cho Doraemon cho các loạt phim hoạt hình của TV Asahi. Tương tự các manga nổi tiếng khác, Doraemon sau khi ra đời cũng nhanh chóng được chuyển thể thành các trò chơi điện tử trên nhiều thế hệ máy. Có thể tìm thấy các trò chơi lấy nhân vật chính là Doraemon và các bạn trên máy NES của Nintendo, PlayStation của Sony hay mới hơn là trên các máy Wii của Nintendo. Ngoài ra, Doraemon còn xuất hiện trong nhiều bộ trò chơi khác với vai trò như một nhân vật phụ.Truyện tranh liên quanDo nhu cầu của độc giả với Doraemon là rất lớn trong khi sức làm việc của tác giả Fujiko Fujio chỉ có hạn, nhà xuất bản Shogakukan đã cho xuất bản một số truyện tranh phụ cũng lấy nhân vật chính là Doraemon nhưng do các họa sĩ khác vẽ với chủ đề khác so với các chủ đề thường được Doraemon nhắc tới. Đó là các bộ Đội quân Doraemon-The Doraemons (Doraemon Thêm – tiếng Nhật: ザ・ドラえもんズ) do Tanaka Doumei sáng tác,Đội quận Doraemon thêm-The Doraemons Special do Miyazaki Masaru,Mitani Yukihiro sáng tác theo Đội quân Doraemon và Doraemon bóng chày-Dorebase (tiếng Nhật: ドラベース) do Mugiwara Shintaro sáng tác. Cả hai bộ truyện này đều đã được nhà xuất bản Shogakukan xuất bản thành sách và được nhà xuất bản Kim Đồng tái bản theo hợp đồng chuyển nhượng bản quyền tại Việt Nam. Cả hai bộ truyện này đều chỉ tập trung vào nhân vật Doraemon, Dorami hoặc các người máy có hình dáng, tính cách và khả năng tương tự Doraemon. Từ tháng 4 năm 1974 đến tháng 7 năm 1977, tác giả Fujiko Fujio còn sáng tác một loạt truyện tranh cho tạp chí Chagurin có nội dung và nhân vật gần tương tự với Doraemon, đó là manga Cuốn từ điển kỳ bí (キテレツ大百科, Kiteretsu Daihyakka). Bộ truyện này có hai nhân vật chính là cậu bé Kiteretsu cùng chú người máy Korosuke, cả hai có ngoại hình và tính cách rất giống với đôi bạn Nobita – Doraemon. Truyện cũng có bối cảnh, chủ đề và các “bảo bối” gần tương tự với bộ Doraemon. Cuốn từ điển kỳ bí sau đó cũng được chuyển thể thành 331 tập phim hoạt hình ngắn phát trên đài Fuji Television. Cả ba bộ manga Đội quân Doraemon, Doraemon bóng chày và Cuốn từ điển kỳ bí đều đã được Nhà xuất bản Kim Đồng mua bản quyền và xuất bản ở Việt Nam.Đánh giáNhận xétDoraemon không chỉ là một bộ manga được ưa chuộng mà nó còn được coi là một tác phẩm có tác động tích cực tới nhiều mặt của trẻ em Nhật và các nước trên thế giới. Theo phân tích của Anne Allison thì điều làm Doraemon được độc giả yêu quý nhất không phải là những bảo bối thần kỳ mà chính là tình bạn của chú mèo máy với cậu bé yếu đuối Nobita. Hình ảnh thân thiện của Doraemon cùng những câu chuyện ngắn gọn, dễ hiểu được cho là đã góp phần thúc đẩy quá trình tập đọc, tập viết của trẻ em Nhật trong những thập niên 1970 và 1980. Những “bảo bối” cũng các câu chuyện phiêu lưu trong Doraemon đã xây dựng cho độc giả nhỏ tuổi sự ham thích tìm hiểu khoa học – công nghệ, đặc biệt là sự ham thích với robot và các ứng dụng của robot trong cuộc sống. Hơn hết cách nhìn tương lai với con mắt tích cực cùng những kết thúc có hậu của các cuộc phiêu lưu trong Doraemon đã giúp trẻ em có được niềm tin vào tương lai cùng bài học “luôn cố gắng tìm ra lời giải” cho những khó khăn gặp phải trong cuộc sống.Với những thế hệ độc giả hâm mộ Doraemon đầu tiên của thập niên 1970 và 1980, trong hoàn cảnh nước Nhật hiện đại ngày nay bộ truyện này còn có thêm một ý nghĩa khác, đó là gợi nhớ lại những quan hệ gia đình gắn bó, sự tôn trọng truyền thống và văn hóa dân gian, vốn đang phai nhạt dần trong xã hội Nhật. Tạp chí TIME Asia đánh giá trong số các “sản phẩm văn hóa” được nước Nhật xuất khẩu ra thế giới thì Doraemon là sản phẩm đáng yêu và giàu tính nhân bản nhất. Có nhiều lý do để Doraemon không chỉ phù hợp với trẻ em Nhật Bản mà còn lôi cuốn được trẻ em ở các nền văn hóa khác, đó là sự hài hước ẩn chứa trong mỗi câu chuyện, đó là những nhân vật gần gũi với trẻ em – độc giả nhỏ tuổi có thể thấy Nobita, Shizuka, Jaian và Suneo cũng có những tật xấu, những rắc rối như chính các em gặp phải ngoài đời, đó là tình yêu với cha mẹ, ông bà, bạn bè và mọi thứ xung quanh, đó còn là niềm tin vào khả năng trong mỗi đứa trẻ – các em tuy có thể nhỏ bé, yếu đuối như Nobita nhưng vẫn có thể “cứu thế giới”, thậm chí là “cứu vũ trụ”. Leo Ching trong bài viết của mình cho rằng thành công của Doraemon ở châu Á xuất phát từ việc bộ truyện đã phản ánh được giá trị chung của châu lục này như trí tưởng tượng hay tinh thần trách nhiệm, đây cũng là lý do giúp một sản phẩm văn hóa xuất khẩu khác của Nhật Bản là Oshin phổ biến ở châu Á.Ở Nhật Bản, Doraemon cùng với Pokémon đều là những biểu tượng văn hóa được đông đảo người Nhật yêu thích, hình ảnh chú mèo máy Doraemon và chú Pokémon đáng yêu Pikachu (nhân vật chính của Pokémon) cùng xuất hiện trên manga, anime và nhiều phương tiện truyền thông khác. Tuy nhiên ở châu Âu và Hoa Kỳ, chỉ có hình ảnh của Pikachu là được đông đảo giới trẻ phương Tây biết tới còn Doraemon chủ yếu được trẻ em các nước châu Á hâm mộ. Nguyên nhân đầu tiên giải thích cho sự khác biệt này là do trong Doraemon xuất hiện rất nhiều nét văn hóa Nhật Bản nói riêng và phương Đông nói chung như ngày Tết, quan hệ gắn bó nhiều thế hệ trong gia đình như quan hệ giữa Nobita với cha mẹ, ông bà, những điều này có thể dễ hiểu đối với trẻ em các nước châu Á nhưng lại khó tiếp thu đối với trẻ em phương Tây vốn sống trong nền văn hóa có nhiều sự khác biệt. Nguyên nhân thứ hai là do trẻ em phương Tây, đặc biệt là trẻ em Hoa Kỳ thường yêu thích các truyện tranh có nhân vật chính là những anh hùng hay những người mạnh mẽ, quyết đoán như Người dơi hay Dị nhân, vì vậy dạng nhân vật như Satoshi (chủ nhân của Pikachu) sẽ dễ tiếp cận với các độc giả này hơn là dạng nhân vật hậu đậu, yếu đuối như cậu bé hậu đậu Nobita. Sự khác biệt giữa Satoshi và Nobita cũng là khoảng cách gần 30 năm của văn hóa Nhật những năm 1970 và 1990 – tương đương một thế hệ người Nhật, giữa tác giả và độc giả của hai bộ truyện (Doraemon ra đời năm 1969, Pokémon ra đời năm 1995).

Xem thêm: Tổ Yến Sào Khánh Hòa 100G Yến Sào Khánh Hòa, Yến Sào Yến Nguyên Tổ Sơ Chế100Gyến Sào Khánh Hòa

Giải thưởngDoraemon được coi là một trong những bộ truyện xuất sắc nhất của manga thập niên 1970 và 1980. Bộ truyện này đã được trao nhiều giải thưởng về manga như Giải thưởng Hiệp hội họa sĩ truyện tranh Nhật Bản lần thứ hai (năm 1973), Giải Manga Shogakukan lần thứ nhất dành cho hạng mục truyện tranh thiếu nhi (năm 1982), Giải thưởng văn hóa Tezuka Osamu lần thứ nhất (năm 1997). Năm 2005, Doraemon đã xuất hiện trong triển lãm Little Boy: The Arts of Japan”s Exploding Subculture do Hiệp hội Nhật Bản tổ chức tại New York với tư cách là một biểu tượng cho nền văn hóa manga của nước Nhật.