Lâu đài trên không

Castle in the Sky: anime hành động giả tưởng đầy ước mơ là tập phim hoạt hình trước tiên của hãng phim hoạt hình Nhật Bản.

Bạn đang xem: Lâu đài trên không


*

Có thể mang lại rằng, câu chuyện bước đầu khi các nhà có tác dụng phim hoạt hình Hayao Miyazaki cùng Isao Takahata, hai trong các những người đồng sáng lập Ghibli và các đạo diễn phim lừng danh nhất của hãng, gặp gỡ và làm việc cùng nhau trong những dự án anime như phim truyền hình Horus năm 1968, Prince of the Sun cùng Lupin the Third trong những năm 1970 là phim truyền hình nhiều năm tập. Hoặc người ái mộ có thể nói rằng nó bước đầu từ trước đó, lúc Takahata và Miyazaki phát hiện ra sở thích riêng của họ đối với hoạt hình, vấn đề này đã dẫn họ mang lại Toei Animation của Nhật Bản, chỗ họ rèn luyện kĩ năng và giọng kể chuyện của mình.

Nhưng do sở trường và tính phương pháp của Miyazaki dành riêng đã xác minh Ghibli đáng kể như thế nào, nên thuận lợi nhất nhằm nói rằng mẩu chuyện của studio ban đầu với mái ấm gia đình trực tiếp của ông. Cha của Miyazaki, Katsuji, một kỹ sư mặt hàng không, là người có tác động quan trọng mà bạn ta đã cảm giác được tác động của ông trong mỗi tác phẩm lớn trong phòng làm phim hoạt hình.

Cha của Miyazaki điều hành và quản lý một công ty gia đình, Miyazaki Airplanes, cùng giám đốc to lên bao bọc các xây cất và bộ phận của hãng hàng không. Nỗi ám ảnh của anh ấy về cơ chế cất cánh trải dài bắt buộc chối gượng nhẹ qua toàn bộ các bộ phim của anh ấy. Mà lại nó sệt biệt có thể nhìn thấy vào Castle in the Sky, khu vực một nửa hành động diễn ra trên các khí cầu steampunk-ish, giữa những thiết bị cất cánh kỳ ảo, và sau cuối là trong và bao quanh một thành phố bay.

Miyazaki Airplanes đã chế tạo các phần tử cho máy cất cánh chiến đấu Zero của Nhật bạn dạng trong nỗ lực chiến thiết bị hai, và điều đó cũng tác động lâu nhiều năm đến lưu ý đến của đạo diễn. Xúc cảm tội lỗi nhưng anh ta sau đây thể hiện tại về phần gia đình của chính bản thân mình trong trận chiến được thể hiện rõ ràng trong bộ phim truyền hình Porco Rosso của anh ý ta, một câu chuyện cổ tích kỳ lạ về một phi công tín đồ Ý điều phối chủ nghĩa vạc xít đang trở nên tân tiến ở quê hương anh ta.

Cảm xúc của Miyazaki thậm chí còn xuất hiện rõ ràng hơn trong tập phim điện hình ảnh gần đây nhất của anh, The Wind Rises năm 2013, tảo tiểu sử về nhà kiến thiết máy bay trong chũm chiến II Jiro Horikoshi trên chuyến bay, và khoảng cách giữa cầu mơ của các kỹ sư và mục tiêu sử dụng thực tế của quân đội so với họ.

Nhưng trong Castle in the Sky, cảm giác của Miyazaki về quân đội và tình yêu sâu sắc khi cất cánh của ông, xuất hiện thêm theo những cách trở thành độc nhất trong danh mục cốt lõi của Ghibli. Phong cách hình hình ảnh của bộ phim vẫn có thể nhận ra vào các tập phim của studio trường đoản cú 30 năm sau, và phong cách nhân vật tương tự như những trò chơi về mặt hình ảnh của nó, cơ mà Castle in the Sky tập trung vào điều cơ mà Ghibli sẽ tránh xa tự trước mang đến nay: một nhân thiết bị phản diện trực tiếp thắn, không khoan nhượng, ko mấy cực nhọc chịu.

Các nhân vật chính của Castle in the Sky cất cánh trong một form cảnh giống như cánh diều trên cánh đồng xanh của Laputa, trong khi một robot được bao bọc bởi mọi chú chim đi mặt dưới.

Castle in the Sky xuất hiện trên một dòng airship giống như một dòng tàu bay, địa điểm một cô nàng trẻ, Sheeta, đang bị giam giữ bởi một tổ quân nhân tất cả khuôn khía cạnh nghiêm nghị bởi vì Đại tá Muska nhếch mép cầm đầu. Khi một tổ cướp biển cả trên bầu trời, đứng vị trí số 1 bởi một bà già tên là Dola, tấn công con tàu nhằm đánh cắp cái vòng cổ ca sỹ pha lê của Sheeta, cô nàng trốn thoát khỏi cabin – mà lại rơi khỏi con tàu cùng rơi xuống trái đất, lâm vào hoàn cảnh tay của một cậu bé nhỏ thợ mỏ tên là Pazu.

Khi băng đảng của Dola, Đại tá Muska với quân team đều truy đuổi Sheeta, nhì đứa trẻ chạy trốn sang 1 loạt các pha hành động dài hơi đưa họ xuống hàng loạt hầm mỏ dưới lòng đất, băng qua một loạt mặt đường ray xe cộ lửa tương đối nước trên cao ọp ẹp, thông qua 1 quân đội. Pháo đài, và ở đầu cuối là Laputa, “lâu đài trên bầu trời” cổ đại, technology cao.

Hóa ra, dòng vòng cổ của Sheeta là một hiện vật quyền năng giữ chiếc chìa khóa cho Laputa. Và trong lúc Đại tá Muska mang vờ thay mặt cho chủ yếu phủ, anh ta muốn truy cập vào Laputa hoàn toàn vì ích lợi của mình. Anh ta là một trong nhân thứ phản diện bảnh bao, bình thường, có tác dụng hành động sexy nóng bỏng khi cân xứng với anh ta, mặc dù phần nhiều những lời nói dịu dàng êm ả của anh ta đều bao gồm những lời rình rập đe dọa được bít đậy.


*

Anh ta chứng tỏ rằng có rất nhiều khả năng đe dọa tính mạng của Pazu và Sheeta, và cố gắng giết họ. Khi anh ta nạm được sức khỏe của Laputa, anh ta tình cờ sử dụng nó để giết bạn trên quy mô lớn, khiến sốc trong đa phần là cuộc phiêu dạt thú vị của trẻ con em. Anh ta rõ ràng là một kẻ tìm kiếm sức khỏe vô đạo đức tàn bạo và không quan tâm đến cuộc sinh sống của người khác. Được tiếp cận với 1 vũ khí cực kỳ mạnh mẽ, anh ta ngay lập tức bước đầu để xay nát nhân loại dưới gót chân của mình.

Nhưng không tồn tại cái làm sao là điển hình nổi bật cho phim của Ghibli. Castle in the Sky cũng mày mò một các loại nhân vật dụng phản diện trọn vẹn khác, một nhân vật đã trở thành hình mẫu đến các bộ phim của Ghibli – với của Miyazaki nói riêng.

Khi cô gái hoàng cướp hải dương Dola lần thứ nhất được reviews (cô ấy được điện thoại tư vấn là Dora trong một số bản dịch, vày Castle in the Sky đã có được phát hành bởi tiếng Anh các lần, với những tên với lời thoại khác nhau), cô ấy trong khi là một nhân trang bị phản diện giống hệt như Muska.

Băng hải tặc của cô – tám nam nhi Người khủng vụng về vui nhộn và một người thợ máy rất có thể là ông xã của Dola và cha của băng – theo xua đuổi Sheeta một cách tàn bạo vì họ đã tìm kiếm kho tàng được cho rằng của Laputa. Trong quy trình này, họ vô tình phá hủy bất cứ thứ gì cản con đường họ. Khi Muska bặt tăm cùng Sheeta, Dola bắt Pazu và những chàng trai của cô tiêu diệt nhà của anh ta.

Nhưng vào suốt cỗ phim, Pazu với Sheeta gây tuyệt vời với Dola, và khía cạnh nữ tính hơn của cô mau lẹ xuất hiện. Lúc Pazu ước xin đi thuộc cô và mọi tên cướp đại dương của cô để lấy lại Sheeta từ bỏ quân đội, Dola chấp nhận vì cô nghĩ rằng anh ta sẽ hữu ích trong bài toán thao túng bấn và điều hành và kiểm soát cô gái. Lúc Sheeta lên tàu chiếm biển, các con trai của Dola cũng tan chảy tương tự, tự những binh lực thô bạo cùng hay nhào lộn cho tới những tín đồ phụ bếp nhút nhát, dễ thu bản thân lại.

Vị trí kẻ xấu gọn ghẽ của băng đảng Dola là nhân đồ gia dụng phản diện của Ghibli như các người ngưỡng mộ sau này sẽ thấy nó, đây là một vấn đề quan điểm và lạ lẫm hơn là một ác nhân thực sự. Chỉ bao gồm hai bộ phim truyền hình sau này của Hayao Miyazaki thực sự có những nhân vật dụng phản diện truyền thống: Phù thủy trong lâu đài vận động của Howl, cùng phù thủy quái lạ Yubaba và lũ tức thì của cô ta vào Vùng khu đất linh hồn . Y như Dola, cả hai đều nữ tính tương từ khi bộ phim truyện của chúng ta tiếp tục.

Yubaba đúng mực không lúc nào trở thành liên minh của nhân vật chính Chihiro vào Spirited Away, nhưng cô ấy đang biến xuất phát từ một kẻ vô danh đáng sợ thành một kẻ đối lập êm ả dịu dàng hơn. Cô ấy không bị hủy hoại hay thậm chí là bị đánh bại, Chihiro chỉ học cách không lo ngại cô ấy. Mọi nhân vật phản diện trong thời điểm tạm thời khác trong Spirited Away – một nhỏ rồng trắng đáng sợ, con quái vật đáng hại Boh, sinh vật nạp năng lượng thịt người không có khuôn mặt, cô bé quen ở trong của Yubaba – tất cả đều biến hóa thành những phiên phiên bản tốt hơn, nhỏ tuổi hơn của thiết yếu họ và có vẻ như hạnh phúc với quá trình chuyển đổi.

Trong khi đó, The Witch of the Waste có vẻ ít phấn kích hơn nhiều về phép thuật biến cô thành một bà già hiền lành lành. Tuy nhiên cô ấy cũng vô hại và dễ gần, đầu phim mang đến nỗi cô ấy hầu như không có thời gian để tạo ra bất kỳ mối rình rập đe dọa thực sự nào.

Mặc mặc dù từ một số trong những khía cạnh, thủ lĩnh loài fan hung dữ, Lady Eboshi vào Princess Mononoke xuất xắc nhà kỹ thuật phù thủy điều khiển và tinh chỉnh Fujimoto trong Ponyo rất có thể sẽ lấp đầy vị trí nhân đồ gia dụng phản diện, cả hai đều phải sở hữu liên quan liêu từ góc nhìn bên ngoài. Eboshi là 1 trong những người thực dụng, cố gắng giải cứu người dân của bản thân và mang lại họ một chỗ nào đó để sống. Tuy nhiên những gạn lọc của cô ấy là phá hoại cùng tàn nhẫn, chúng cũng vị tha cùng anh hùng. Fujimoto chỉ là 1 trong người phụ thân quan tâm, người đang giữ con gái mình lại bởi cùng một nguyên nhân mà bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng có thể làm – để bảo vệ cô nhỏ bé khỏi những hiểm họa của vắt giới.

Trong các phim khác của Ghibli, mối gian nguy đe dọa những nhân vật thiết yếu đến từ bên trong chứ chưa phải không có. Khi Satsuki cùng Mei ngay sát như vô vọng về tình trạng bệnh của bà mẹ họ vào My Neighbor Totoro, cùng Mei đi long dong một mình, họ bị rình rập đe dọa bởi mất hy vọng hơn là bởi bất kỳ điều ác nào. Kiki vào Kiki’s Delivery Service và Kaguya vào The Tale of the Princess Kaguya nhận biết bệnh trầm cảm gian nguy hơn nhiều so với ngẫu nhiên kẻ thù nào.

Và nhiều tập phim khác của Ghibli, như When Marnie Was There, From Up On Poppy Hill, Whisper Of The Heart cùng Only Yesterday, dành nhiều thời hạn để tranh luận với nỗi buồn nhẹ hơn là sợ hãi hoặc chiến đấu. Trong cả kẻ thao túng bấn tội phạm Renaldo Moon trongCat Returns là người bạn gian trá rộng là quân thù kiên định.

Tại sao Ghibli – và ví dụ là Miyazaki – lại kiên quyết tách bóc ra ngoài những mẩu chuyện về nhân đồ dùng chính/ phản diện thông thường? câu hỏi đó dường như đặc biệt làm phiền các nhà báo Mỹ, phần lớn người liên tiếp hỏi anh ta câu hỏi, giữa những dịp riêng lẻ khi anh ta có thể chấp nhận được phỏng vấn. Miyazaki có xu hướng nhẹ nhàng né tránh vấn đề, tuy vậy khi cựu người đứng đầu Pixar John Lasseter hỏi ông về sự việc này vào năm 2009 như 1 phần của lễ trao giải Oscar, Miyazaki giới thiệu một lời giải thích: ông ấy có rất nhiều sự đồng cảm.

“Khi tôi tạo nên một nhân đồ vật phản diện, tôi bước đầu thích nhân đồ vật phản diện, với nhân trang bị phản diện đổi mới một bạn không thực thụ xấu xa,” ông nói với Lasseter. Ví dụ, ông đề cập về một trong những bộ phim truyền hình hoạt hình siêu nhân anh hùng cũ của bạn bè nhà Fleischer trong năm 1940, khu vực một kẻ làm phản diện đã tạo nên một hang ổ kín dưới lòng đất. Miyazaki nói rằng mức độ cố gắng nỗ lực và sự triệu tập liên quan đến một planer như vậy đề nghị đáng ngưỡng mộ theo cách riêng của chính nó – thậm chí là là xứng đáng yêu.“Nhân thiết bị phản diện thực sự có tác dụng việc chăm chỉ hơn anh hùng,” anh nói.

Ông cũng nhắc nhở rằng với quá trình sản xuất vĩnh viễn của Ghibli, việc dành nhiều năm nhằm nhập vào các nhân vật hoàn toàn không thể thay thế sẽ khiến cảm xúc mệt mỏi. “Làm một sinh đồ xấu xa thực sự gồm một chỗ trống hoặc một lỗ hổng vào trái tim của anh ta là vấn đề rất bi thảm, tuyệt vọng và chán nản và bi thương bã,” ông nói trong cùng một cuộc rộp vấn. “Vì vậy, tôi không thích hợp vẽ chúng. Chúng ta có thể thấy những họa sĩ hoạt hình đang vẽ và khi họ vẽ một khuôn mặt vui vẻ, họ đang dần mỉm cười. Khi họ vẽ một nhân vật dụng xấu, chúng ta nhăn mặt cùng trông dữ tợn. Bởi vì vậy, tôi suy nghĩ sẽ giỏi hơn nếu gồm một khuôn phương diện tươi mỉm cười hơn là 1 trong những khuôn khía cạnh nhăn nhó ”.

Câu vấn đáp đó có vẻ hơi phiến diện, vì một số phim của Ghibli đi đến các nơi nghiệt ngã và khiếp hoàng như vậy, tìm hiểu bệnh tật, khổ sở hoặc loại chết. Những mối đe dọa đó hi hữu khi tất cả một khuôn phương diện xấu xa nào đại diện thay mặt cho chúng. Chúng chưa hẳn là đa số kẻ xấu xa vượt mức, chúng chỉ với những cảm xúc tiêu cực, như trầm tính của Kiki, sự hờn dỗi tan rã trong khung hình của Howl, hay nỗi sợ đổi khác của Chihiro và hầu như điều không biết.

Hoặc họ là phần nhiều người chuyển động và lực lượng xóm hội quá lớn để nắm bắt hoặc chiến đấu. Madame Suliman trong Howl’s Moving Castle đại diện thay mặt cho một quân đội tàn tệ và bất phàm, và phương pháp cô ấy miêu tả một khuôn mặt hiền khô vào đó cũng cường bạo như bất kể điều gì Muska có tác dụng – nhưng cô ấy không phải là trung trọng điểm của câu chuyện.

Tanuki ở Pom Poko đang phòng lại quá trình đô thị hóa của con tín đồ và sự bặt tăm của môi trường thiên nhiên hoang dã. Seita và Setsuko trong Ngôi chiêu mộ đom đóm nhức lòng của Takahata đang phải chịu đựng những âu sầu trong thời chiến, nhưng cả người dì cuồng nộ với sự đảm bảo an toàn của họ cũng như những tín đồ lính tấn công bom thị trấn của mình đều được coi là nhân thứ phản diện truyền thống.

Curtis trong Porco Rossolà diện mạo của quân đội Mỹ, và là đối phương chính của anh ý hùng. Nhưng anh ấy cũng là một trong những nhân vật chuyện tranh không liên quan gì mang lại những hiểm họa thực sự của câu chuyện – làn sóng công ty nghĩa vạc xít Ý đã trỗi dậy và trái đất sau cuộc chiến tranh đang dần nắm đổi.

Nhân đồ vật phản diện truyền thống lâu đời duy độc nhất vô nhị khác của Ghibli là Cob vào Tales From Earthsea, một thuật sĩ ích kỷ, tín đồ mà các anh hùng phải đối mặt và tiến công bại. Anh ta cũng chính là nhân thiết bị phản diện ít đáng nhớ nhất của Ghibli, ít liên quan hơn những mối đe dọa trừu tượng của dịch trầm cảm với sợ hãi, và ít khiếp sợ hơn những lực lượng không thể ngăn cản của công nghiệp hóa với quân đội. So với những mối đe dọa trong các tập phim của Ghibli, anh ta có vẻ nhỏ dại bé và dễ đoán.

Và bối cảnh buồn bã và cần yếu tránh khỏi kia nói lên trung trung ương triết lý nhiều năm của Ghibli. Điều làm ra những anh hùng trong thế giới Ghibli là quyết tâm hành quân, can đảm đối khía cạnh với nỗi sợ hãi hãi, nỗi ai oán hay khó khăn khăn. Sự can đảm không bắt buộc lúc nào cũng để những nhân vật thiết yếu chiến thắng, hoặc thậm chí là sống sót. Không phải lúc nào họ cũng có thể biến đổi thế giới.

Nhưng trong Castle in the Sky thì có. Bộ phim truyền hình đầu tiên của Ghibli xử lý nhân đồ dùng phản diện không giống với những bộ phim theo của nó. Dẫu vậy theo những phương pháp khác, nó giới thiệu một khuôn mẫu mà các bộ phim sau này của hãng phim vẫn theo sát, đặc biệt là sự vơi dàng bí mật của Dola, lòng tham cùng sự kém hiệu quả của quân đội, sự dềnh dang về giải trí của đám đông với đám đông, và cảm hứng ngoạn mục khi bay.

Và kia là chính vì các bộ phim của Ghibli triệu tập vào cách những mối liên hệ cá thể làm cho cuộc sống đời thường trở phải đáng giá, liên tiếp hơn là triệu tập vào các trận chiến để giành thành công hoặc các trái đất cần chinh phục.

Các nhân đồ dùng của Ghibli chưa hẳn lúc nào cũng có thể biến hóa thế giới rộng lớn hơn, chấm dứt đau khổ, hoặc xử lý các vấn đề về lòng tham với sự ngu ngốc của bé người. Nhưng lại trong Castle in the Sky với các bộ phim sau đó, họ có thể đối mặt với bất cứ thế lực nào đã dàn trận hạn chế lại họ, và tạo thành sự khác biệt cho những người dân họ yêu thương.

Xem thêm: Đồ Tôn Cho Bé Trai Giá Tốt Tháng 3, 2022, Bộ Tole Bé Trai Giá Tốt Tháng 3, 2022

Đó là một trong thông điệp khiến được giờ đồng hồ vang cho những người xem trong thế giới thực, hơn nhiều so với lời hứa hẹn rằng các kẻ phản bội diện láu cá sẽ bị đánh bại, với đó là 1 trong những trong những kín khiến Ghibli trở buộc phải đáng lưu giữ trong 35 năm qua.